วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

โรคธาลัสซีเมีย
เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเม็ดเลือดแดงโดยถ่ายทอดจากพ่อแม่ทางกรรมพันธุ์ผู้ป่วยจะมีอาการซีด
อาการของโรคธาลัสซีเมีย
มีอาการซีด มี 2 แบบ คือ แบบที่1 แบบพาหะจะไม่แสดงอาการใดๆแต่มีความผิดปกติของเม็ดเลือด สามารถถ่ายทอดไปยังลูกหลานได้ โดยเฉลียคนไทยมีผู้ที่เป็นพาหะของโรคนี้ถึงร้อยละ 30 – 40 หรือประมาณ 18 - /20 ล้านคน   แบบที่ 2 แบบเป็นโรคซึ่งจะมีอาการแสดงของโรคและสามารถถ่ายทอดไปยังลูกหลานได้ พบในประเทศไทยประมาณ 5000,000 คน โดยมีอาการต่างกัน ดังนี้
ความรุนแรงของโรคธาลัสซีเมีย
๑ .ชนิดรุนแรงมาก ทารกจะตายตั้งแต่อยู่ในครรภ์ หรือหลังคลอด
๒. ชนิดรุนแรง แรกเกิดอาจไม่มีอาการแต่เมื่ออายุประมาณ 3-6 เดือน อาการที่สำคัญคือ
ซีดอ่อนเพลีย ท้องป่อง ม้ามตับโต มักซีดมากจนต้องรับเลือดเป็นประจำ
๓. ชนิดปานกลาง จะมีอาการซีดมากขึ้นเมื่อมีไข้
คำแนะนำสำหรับผู้ป่วยที่เป็นธาลัสซีเมียแบบพาหะ
 คือ ควรวางแผนเพื่อหลีกเลี่ยงการมีลูกเป็นโรคเลือดจางธาลัสซีเมียโดยพาคู่สมรสไปตรวจเลือดก่อนมีลูก ในผู้ที่เป็นธาลัสซีเมียแบบพาหะ ควรแนะนำให้ญาติ พีน้องไปตรวจเลือด และคอยระวังภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก  ในกรณี เมื่อร่างกายต้องสูญเสียโลหิตไปในปริมาณมากๆ เช่นการผ่าตัดใหญ่ คลอดบุตร อุบัติเหตุ สตรีที่มีประจำเดือนมากผิดปกติ ( ปกติประมาณ 60 – 80 )ซีซี/เดือน รวมถึงการบริจากเลือดครั้งละ 350 – 450 ซีซี (หรือ 10-12% ของปริมาณโลหิตในร่างกาย ) แผลในกระเพาะอาหาร มีโลหิตออกมาก ริดสีดวงทวารที่มีโลหิตออกเรื้อรัง หรือพยาธิปากขอ ในลำไส้ ซึ่งในภาวะเหล่านี้จะทำให้ร่างกายสูยเสียธาตุเห,กมากกว่าปกติถ้าไม่ได้ป้องกัน แก้ไขจะนำไปสู่การเกิดภาวะโลหิตจางจากการสูญเสียธาตุเหล็กได้ ให้รัปประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กมากๆ

อาหารที่มีธาตุเหล็กเหมาะสำหรับผู้ที่สุญเสียธาตุเหล็กในโรคเลือดจาง
ได้แก่ เลือด , เนื้อสัตว์ , เครื่องใน , ไข่ , ข้าวกล้อง ลูกเดือน , ข้าวฟ่าง , งาขาว , งาดำ , ถั่วต่างๆ , ผักใบเขียว , ผักหวานสวน , มะเขือพวง  ซึ่งพืชผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง จะช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกายได้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น