วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

โรคด่างขาว

โรคด่างขาว
     ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของการสร้างผิวปกติของการสร้างสีผิว จะเห็นรอยสีขาวเหมือนสีน้ำนมหรืองาช้าง ขนาดรูปร่างต่างๆกันผื่นจะขยายกว้างออกช้าๆตามระยะเวลาที่อาจทำให้เส้นผมบริเวณผื่นเป็นสีขาวได้ด้วยพบโรคนี้ในคนผิวขาวปัญหาของโรคนี้อยู่ในความไม่สวยงามโรคด่างขาวมักเกิดร่วมกับโรคอวัยวะภายในหลายโรคได้แก่ โรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคเบาหวาน และโรคโลหิตจาง
สาเหตุของโรคด่างขาวไม่ทราบแน่ชัด ไม่เป็นโรคติดต่อ แต่อาจเกิดร่วมกับโรคของภูมิภูมิคุมกัน และเชื่อว่าอาจเกี่ยวข้องกับกรรมพันธ์
        โรคด่างขาวเป็นโรคที่รักษาได้ยากและใช้เวลานาน มีวิธีรักษาหลายรูปแบบขึ้นกับชนิดของด่างขาว การกระจายของโรค และอายุของผู้ป่วย การรักษาโรคด่างขาวขึ้นอยู่กับว่าเป็นรุนแรงมากหรือน้อย หากรอยโรคด่างขาวขนาดเล็ก มียาทา กลุ่ม steroids จะช่วยได้ หากรอยโรคเป็นกระจายทั่วตัวอาจต้องฉายแสงอาทิตย์เทียม ค่าใช้จ่ายฉายแสง ประมาณ 200 บาท ต่อ 1ครั้ง ต้องมาฉายสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ถ้าโรคเป็นนาน และเป็นร่วมกับไทรอยด์ด้วยแล้ว อาจจะดื้อต่อการรักษาในปัจจุบันการรักษาที่มีอยู่ได้ผลประมาณ 50% เท่านั้นและขึ้นกับชนิดของผื่นด้วย ยังไม่มีรายงานการรักษาด้วยยากินสมุนไพร ต้องระวังอาจทำให้ยิ่งกำเริบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น