วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เรื่องท้องผูก มี 4 สาเหตุคือ
1.การเคลื่อนไหวของลำไส้ใหญ่และทวารผิดปกติ
2. เป็นภาวะแทรกซ้อนจากโรคอื่นๆเช่น เบาหวาน โรคต่อมธัยรอยด์ โรคทางระบบประสาท
3. ผลจากการกินยาบางชนิด เช่นยาแก้ปวดท้อง ยารักษาโรคความดันโลหิตสูง
4. เกิดจากการอุดตันของลำไส้ เช่น จากเนื้องอก หรือ มะเร็งลำไส้



มะเร็งลำไส้ใหญ่
จะพบมากในคนที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป พบได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย ลักษณะอาการจะขึ้นอยู่ในตำแหน่งที่เป็นโรคมะเร็งในระยะแรกๆ เมื่อเริ่มเป็นอาจจะไม่มีอาการอะไรเลย หรือมีเพียงอาการปวดท้องเล็กน้อย มีอาการเป็นพักๆ หรือ อาจจะมีอาการเป็นพักๆ หรืออาจจะมีอาการท้องเดินสลับกับท้องผูก ความจริงในระยะนี้มักมีเลือดปนออกมากับอุจจาระ ในกรณี ที่เป็นมากผู้ป่วยจะมีอาการผอมลง  มีอาการตีนตับของลำไส้ใหญ่ ดังนั้นผู้ที่มีอายุเกิน 40 ปีขึ้นไป ควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
          
             โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้ใหญ่
           ส่วนใหญ่รักษาหายขาดถ้าสามารถวินิจฉัยได้เร็ว โดยตัวมะเร็งนั้นเกิดจากการที่มีเซลล์ที่แบ่งตัวโดยที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ทำให้เกิดเป็นเนื้องอกซึ่งแบ่งเป็น
เนื้องอกที่ร้ายแรงสามารถตัดออกและไม่กลับเป็นใหม่ ไม่สามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ส่วนมะเร็งหรือเนื้องอกชนิดร้ายแรงนั้นจะสามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะที่อยู่ไกลโดยไปตามกระแสเลือด และน้ำเหลืองได้ มักจะพบร่วมปัจจัยต่างๆดังนี้ คือ
มักพบมากในผู้ป่วยสูงอายุมากกว่า 50 ปี แต่ก็สามารถพบในอายุน้อยได้ กลุ่มคนที่ชอบรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงและใยอาหารน้อย หรือมีเนื้องอกในลำไส้ใหญ่อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังพบว่า มีแนวโน้มเป็นมะเร็งในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งรังไข่ มดลูก เต้านม หรือมี พ่อแม่ น้อง เป็นมะเร็งมาก่อน
อาการของผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่พบบ่อย คือ
มี อุจจาระเหลวกับอุจจาระแข็งสลับกันบางครั้งเหมือนถ่ายไม่หมด มีเลือดปนอุจจาระ อุจจาระลำไส้เล็กกว่าปกติท้องอืดแน่นท้องตลอดเวลา น้ำหนักลด อาเจียน แพทย์จะทำการวินิจฉัย โดยการตรวจร่างกายร่วมกับใช้นิ้วมือตรวจทางทวารหนัก และตรวจหาเลือดในอุจจาระ เมื่อมีการสงสัยก็จะใช้การส่องกล้อง มีทั้งการส่องดูแค่ลำไส้ส่วนต้น และส่องดูลำไส้ใหญ่ทั้งหมด ร่วมกับการตัดชิ้นเนื้อส่งตรวจ นอกจากนี้ ยังอาจใช้การสวนสี barium enema โดยการสวนสารทึบรังสีเข้าในลำไส้ใหญ่แล้วx-ray ดูลำไส้ใหญ่
การแบ่งระยะของโรคตามการแพร่กระจายของโรค เป็น 5 ระยะ
ระยะ 0 คือโรคมะเร็งในระยะเริ่มต้น มะเร็งอยู่เฉพาะผิวของลำไส้
ระยะ 1 มะเร็ง อยู่เฉพาะผนังลำไส้ ยังไม่แพร่ออกนอกลำไส้
ระยะ2 มะเร็งแพร่ออกนอกลำไส้แต่ยังแพร่ไม่ถึงต่อมน้ำเหลือง
ระยะ 3 มะเร็งแพร่ไปต่อมน้ำเหลืองใกล้เคียง แต่ยังไม่แพร่ไปยังอวัยวะอื่น
ระยะ 4 มะเร็งแพร่ไปอวัยวะอื่นโดยมากไปยังตับและปอด

การรักษา
จะมีการรักษาได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับสุขภาพตำแหน่ง ขนาด และระยะของโรค
โดยในระยะ 0-3 ส่วนใหญ่จะทำการผ่าตัดในกรณีที่สามารถตัดเอามะเร็งออกได้หมดโดยแพทย์จะตัดเนื้อร้ายทั้งหมดร่วมกับเนื้อดีบางส่วนออก โดยมากจะสามารถต่อลำไส้ได้แพทย์จะเปิดลำไส้ไว้ที่ผนังหน้าท้องโดยมีถุงรองรับอุจจาระ ในกรณีที่ก้อนมะเร็งมีขนาดใหญ่ หรือกระจายไปบางส่วน ก็จะมีการให้เคมีเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งที่เหลืออยู่จากการผ่าตัด อาจจะใช้สีร่วมรักษาซึ่งโดยมากจะให้ก่อนผ่าตัดเพื่อลดขนาดของเนื้อร้าย หรือให้หลังการผ่าตัดเพื่อทำลายเซลล์เนื้อร้ายที่เหลือ

การปฏิบัติตนหลังการผ่าตัด คือ
ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูว่ามะเร็งกลับเป็นซ้ำหรือไม่เพื่อที่จะให้การรักษาได้อย่างรวดเร็ว โดยแพทย์จะตรวจหาเลือดในอุจจาระ x-ray เจาะเลือดตรวจเป็นระยะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น