วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เนื้องอกมดลูก

เนื้องอกมดลูก
เป็นเนื้องอกที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเซลล์กล้ามเนื้อปกติของมดลูก โดยไม่ทราบสาเหตุแน่นอนสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากพันธุกรรม หรือ ฮอร์โมนเพศหญิง และตัวเร่งการเจริญเติบโต     ที่มดลูก มีส่วนเร่งให้เนื้องอกนี้โตขึ้น เพราะพบว่าส่วนใหญ่เนื้องอกจะมีขนาดเล็กลงหลังวัยหมดระดู มักเกิดหลายก้อนในกล้ามเนื้อมดลูก ทำให้มดลูกโตไม่สม่ำเสมอ ผิวมักจะเป็นลอน ลักษณะค่อนข้างแข็งมีขนาดแตกต่างกันได้มาก
อาการของโรค
๑.ถ้าก้อนเนื้อยังมีขนาดเล็กอาจไม่มีอาการใดๆ และตรวจพบได้จากการตรวจร่างกาย
๒.ขั้นอันตราย ได้แก่ เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด มีเลือดระดูออกมากขึ้น บางรายอาจมีอาการเลือดออกผิดปกติระหว่างรอบระดู
๓. อาการจากการกดเบียดของมดลูกที่โตขึ้น ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไม่สายบริเวณหัวหน่าวปัสสาวะบ่อยขึ้น หรืออาจกดบริเวณทวารหนักทำให้ท้องผูก
๔ . บางรายอาจคลำพบก้อนในท้องหรือรู้สึกท้องโตขึ้นโดยไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย หรือเจ็บบริเวณท้องน้อย
อาการแทรกซ้อน
๑.     เลือดออกภายในก้อน
๒.    การอักเสบของก้อนเนื้องอกและติดเชื้ออาจกลายเป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็ง
การรักษานั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น
อายุผู้ป่วย ขนาดของเนื้องอก ความต้องการบุตร อาการหรือภาวะแทรกซ้อน และสภาพของผู้ป่วย ในผู้ป่วยที่ก้แนเนื้องอกไม่โตมากและไม่มีอาการผิดปกติ อาจไม่ต้องให้การรักษาใดๆ เพียงแต่คอยติดตามการเปลี่ยนแปลงของขนาดเนื้องอก โดยเฉพาะในสตรีที่อายุใกล้หมดระดู เพราะหลังจากหมดระดูก้อนเนื้องอกจะมีขนาดเล็กลง ทั้งนี้เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เป็นตัวกระตุ้นให้เนื้องอกเติมโตเร็วผิดปกตินั้นลดปริมาณลงมากในระยะที่ผู้หญิงหมดระดูการ ส่วนผู้ที่มีเนื้องอกขนาดโต หรือมีอาการผิดปกติอันเนื่องจากก้อนเนื้องอก โดยส่วนมากแพทย์จะให้การรักษาด้วยการผ่าตัดเอามดลูกทิ้งหรือเพียงแต่เลาะเอาก้อนเนื้องอกออกก็พอแต่ทั้งนี้จะได้รับการรักษาด้วยวิธีใดขึ้นกับขนาดของก้อน ความต้องการบุตรและอายุของผู้ป่วย ในการผ่าตัดอาจใช้วิธีผ่าตัดทางหน้าท้องหรือการผ่าตัดผ่านทางกล้องก็ได้ในรายที่ก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่อาจฉีดยาบางอย่างเพื่อทำให้ก้อนเนื้อมีขนาดเล็กลง เพื่อให้การผ่าตัดง่ายขึ้น สำหรับผู้ที่ผ่าตัดเอาเฉพาะก้อนเนื้องอกออก ก้อนเนื้องอกเล็กๆ ที่หลงเหลืออยู่จะโตขึ้นมาใหม่ได้
 ปัจจุบันมีวิธีการรักษาก้อนเนื้องอกโดยไม่ต้องผ่าตัด เพียงแต่ใส่สายพลาสติกเข้าไปทางหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงก้อนเนื้องอก แล้วฉีกสารบางอย่างไปอุดหลอดเลือดนั้นจะทำให้ก้อนเนื้องอกฝ่อยุบหายไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น